วันจันทร์, ตุลาคม 08, 2555

แผนการจัดการลงทุนของชีวิต

แผนการจัดการลงทุนของชีวิต

.......เป็นแผนธรรมดาง่าย ๆ แต่นั่นแหละเพราะความง่าย เราจึงไม่ค่อยได้สนใจ ทั้งที่มันเป็นเรื่องใหญ่ของชีวิต อ่านเพื่อเป็นแนวทาง แต่อย่ายึดติด เพราะคนเรามีแผนและความจำเป็นต่างกัน....


   ทำไมต้องลงทุน...
           เพราะคนเราต้องการมีเงินออมไว้ใช้ในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน การลงทุนจึงเข้ามามีบทบาท เพื่อช่วยให้เงินออมที่มีอยู่สร้างผลตอบแทนและทำให้เงินออมนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่จะมีวัตถุประสงค์เพื่อ
  • เติมเต็มฝันให้เป็นจริง
  • เกษียณอย่างเกษม
  • อิสรภาพทางการเงิน
พอร์ตการลงทุนคืออะไร
         กลุ่มของหลักทรัพย์ที่เกิดจากการกระจายการลงทุนในหลักทรัพย์หลาย ๆ ประเภทของผู้ลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่ง พอร์ตการลงทุนจะเป็นแบบใดจะขึ้นอยู่กับ "แผนการลงทุน" ว่ามีการกำหนดวัตถุประสงค์ในการลงทุนไว้อย่างไร เจ้าของพอร์ตอยากได้ดอกผลสม่ำเสมอ หรืออยากได้ผลตอบแทนสุง ๆ ในขณะเดียวกัน พอร์ตที่ออกแบบจะสะท้อนว่าเจ้าของพอร์ตสามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน

วิธีจัดพอร์ตการลงทุน
  1.          รู้จักตนเอง สร้างเป้าหมาย                                                                                                        เพราะคนเราอยากมีเงินออมไว้ใช้ในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันในเวลาที่ไม่เหมือนกัน ในขณะที่เงินลงทุนก็มีปริมาณแตกต่างกัน ดังนั้นการออกแบบพอร์ตจึงต้องเริ่มจาก "แผนการลงทุน" เริ่มด้วยการสำรวจตัวเองว่าเรามีเป้าหมายทางการเงินอย่างไร มีรายได้ ภาระ หรือแผนชีวิตเช่นไร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ คือเงื่อนไขสำคัญเพื่อการกำหนดรูปแบบพอร์ตลงทุนที่จะต้องสร้างผลตอบแทนให้สนองตอบต่อแผนชีวิต เพราะอย่าลืมว่า "แผนชีวิตเป็นจริงได้ ใช้เงินทำ"

     2.           รู้จักการลงทุน
                   สำรวจและวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมการลงทุนเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการสร้างพอร์ตการลงทุนของเราซึ่งในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น หุ้น กองทุนรวม สินค้าโภคภัณฑ์ เป็นต้น ซึ่งมีผลตอบแทนและความเสี่ยงที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้จะต้องประเมินภาวะตลาด เพื่อให้เราทราบว่าเศรษฐกิจการเมืองและสังคมระดับโลกและระดับประเทศเป็นอย่างไร รวมถึงคาดการณ์เศรษฐกิจในอนาคตด้วยและพิจารณาว่าจะส่งผลกระทบด้านบวกหรือลบต่อสินทรัพย์ที่เราลงทุน

     3.          จัดพอร์ตการลงทุน
                   ด้วยการจัดสรรสินทรัพย์ (Asset Allocation) คือ แบ่งสัดส่วนน้ำหนักของเงินลงทุนทั้งหมดที่มีไปยังสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่ต้องการลงทุนเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่สุด เนื่องจากจะส่งผลต่อผลตอบแทนของการลงทุนทั้งปริมาณและรูปแบบให้เป็นไปตามที่คาดหวัง ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่าการจัดสรรสินทรัพย์มีผลต่อผลลัพธ์ของการลงทุนมากกว่า 95% อย่างไรก็ดี "ระดับความเสี่ยง" มักถูกนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการแบ่งประเภทของพอร์ตการลงทุนด้วย

     4.           ติดตามและปรับปรุง พอร์ตการลงทุน
                   การลงทุนต้องติดตามผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ หากเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เจ้าของพอร์ตต้องทำการปรับพอร์ตการลงทุนด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปรับเพิ่มหรือปรับลดสัดส่วนของการลงทุน โดยเจ้าของพอร์ตต้องใคร่ครวญและตัดสินใจเอง โดยยึดเป้าหมายของแผนการลงทุนเป็นสำคัญ

Pages