วันศุกร์, พฤษภาคม 11, 2561

การเปลี่ยนหลอดไฟตู้เย็น HITACHI รุ่น R-64S-1 (ภาคต่อ)

การเปลี่ยนหลอดไฟตู้เย็น HITACHI รุ่น R-64S-1 (ภาคต่อ)    

การเปลี่ยนหลอดไฟส่องสว่างภายในตู้เย็น (ภาคต่อ)



ขนาดหลอดไฟตู้เย็น E14 แบบ LED เทียบขนาดกับ หลอดไส้
ขนาดหลอดไฟตู้เย็น E14 แบบ LED เทียบขนาดกับ หลอดไส้

      หลังจากลองนั่งคิดสักพักหนึ่ง ก็เลยลองไปหาข้อมูลต่อว่ามีหลอดใดที่จะนำมาเปลี่ยนแทนหลอดเดิมได้บ้าง ขนาดหลอดไฟนี่รู้แล้ว แต่ถ้าเป็นหลอดที่อายุการใช้งานยาวนานกว่านี้ล่ะ จะมีมั๊ย และที่สำคัญมันน่าจะประหยัดไฟหน่อยนะ (จริง ๆ  มันก็ไม่น่าเปลืองไฟหรอกนะ เพราะใช้กระแสแค่ตอนเปิดตู้เย็นเท่านั้น )
การใส่หลอดไฟตู้เย็น E14 แบบ LED
การใส่หลอดไฟตู้เย็น E14 แบบ LED
       ลองเข้าไปดู Aliexpress ลองค้นหาคำว่า หลอด E14 ส่วนใหญ่ก็จะโชว์หลอด LED ซะส่วนใหญ่ มีเทียบให้ดูด้วยว่าความสว่างเท่ากัน แต่ประหยัดไฟกว่ากันหลายเท่า จึงกดสั่งมาลองดู 2 หลอด
       ประมาณหนึ่งอาทิตย์ของก็มาถึง (เร็วมาก) ลักษณะก็ตามรูป แต่ขนาดจะใหญ่กว่าของเดิมค่อนข้างมาก ใจนึงก็พะวงว่าจะใส่หลอดไฟ LED ที่สั่งมาได้มั๊ย แอบลุ้นอยู่ แต่พอหมุนเกลียวเข้าไปแล้ว ปรากฏว่าใช้ได้ แต่หลอดจะเลยลงมาด้านล่างของช่องใส่หลอด ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากมายนัก
ระดับแสงไฟตู้เย็นของหลอด E14 แบบ LED
ระดับแสงไฟตู้เย็นของหลอด E14 แบบ LED
       สำหรับความสว่าง จากที่เห็นก็จะสว่างกว่าเดิมนิดนึง จริง ๆ หลอดที่สั่งมาจากเวปมีหลายขนาดตามจำนวน LED แต่ที่สั่งมานั้นกลัวว่าแสงจะไม่พอ เลยสั่งขนาดที่มี led มากตัวหน่อย ขนาดหลอดก็เลยค่อนข้างยาว
      ในส่วนของผู้อ่านที่อยากจะลองเปลี่ยนเป็นหลอด LED ดู ผู้เขียนคิดว่าหากซื้อหาได้ในราคาไม่แพงก็น่าสนใจอยู่ แต่ก็ต้องดูระยะยาวอีกทีว่าอายุการใช้งานจะยาวนานหรือไม่ ราคาค่าตัวหลอดที่ซื้อมาเปลี่ยนนั้น ราคาก็ตกประมาณหลอดละ 50 บาท ซึ่งสำหรับผู้เขียนคิดว่าเมื่อแลกกับค่าไฟฟ้าที่ลดลงนิดนึงกับอายุการใช้งานที่นานมากขึ้น(หวังไว้อย่างนั้น) ราคาก็น่าสนใจอยู่ แถมลดความร้อนจากหลอดไส้ไฟได้นิดนึงอ่ะนะ

Pages