วันจันทร์, เมษายน 23, 2561

พริกขี้หนูสวน-พริกที่ขึ้นชื่อว่าเผ็ดที่สุดในประเทศไทย

 พริกขี้หนูสวน-พริกที่ขึ้นชื่อว่าเผ็ดที่สุดในประเทศไทย

     พริกขี้หนูสวน ที่มองอย่างไรก็ไม่ละม้ายคล้ายขี้หนูหรืออาจจะรสเผ็ดเหมือนขี้หนู ผู้เขียนก็ไม่อาจจะทราบได้ เนื่องจากไม่เคยได้ชิมรส ว่าขี้หนูมีรสชาตอย่างไร
เม็ดพริกขี้หนูสวน
พริกขี้หนูสวน
     เคยกันบ้างไหมเวลาทำกับข้าว เช่น ผัดกระเพรา ทำน้ำปลาพริก  ทำน้ำจิ้มหอยแครงลวกหรือหอยแมลงภู่ลวก น้ำจิ้มปลาทอดกรอบ  หรือต้องการเพิ่มรสชาตให้กับอาหารให้มีดีกรีของความเผ็ดขึ้นมา ถึงตอนนั้นเราจึงจะนึกถึงพริกชนิดนี้ เพราะการขาดรสเผ็ดในอาหารบางอย่างมันถึงกับทำให้อาหารชนิดนั้นลดความอร่อยลงไปเลยทีเดียว เอาอย่างง่ายแค่ผัดผักบุ้งไฟแดง เพียงทุบเม็ดพริกขี้หนูลงไปให้พอได้รส ผัดผักบุ้งจานนั้นก็ดูจะน่าทานขึ้นมาเลยทีเดียวเชียว!!!!
เม็ดพริกขี้หนูสวน
พริกขี้หนูสวน
     เหตุใดพริกขี้หนูเม็ดเล็ก ๆ เม็ดนี้จึงมีคุณค่าต่ออารมณ์ในการทานอาหารเช่นนี้นะ แรก ๆ ผู้เขียนเองก็มิได้ใส่ใจเท่าไรนัก จนเมื่อได้ทำอาหารเองแม้จะไม่บ่อย แต่ทุกครั้งแม่บ้านก็จะซื้อพริกถาดเล็ก ๆ จากตลาดมาปรุงอาหารอยู่เสมอ แต่ใช้เพียงครั้งเดียว พริกที่เหลือเกือบทั้งถุงก็ลงไปนอนเย็นสบายภายในตู้เย็น รอวันเหี่ยวแห้งผิดหนังย่นและโยนลงถังขยะ ไม่เหลือความอร่อยในการปรุงอาหารในครั้งต่อไป และแม้จะซื้อสด ๆ มาจากตลาด แต่นั่นแหละมันสดแค่ตลาด!!!
ภาพน้ำปลาพริกจากร้านขายก๋วยเตี๋ยว
ภาพน้ำปลาพริกจากร้านขายก๋วยเตี๋ยว
     แม้ราคาค่าพริกหนึ่งถาดน้อยจะไม่กี่บาท แต่ถ้าต้องซื้อทุกครั้งที่ต้องทำอาหารก็ดูจะเปลืองเงินมากโขอยู่ นั่นสิ...แล้วทำไมเราไม่ปลูกเองซะเลยล่ะ
     หลังจากที่แม่บ้านผู้เขียนได้รับทราบนโยบายเร่งด่วนก็ได้ไปขอพันธุ์พริกจากแม่ผู้เขียนมาจากต่างจังหวัด ทำอาหารเสร็จก็โรยเมล็ดพริกขี้หนูทิ้ง ๆ ไว้แถวหน้าทาวน์เฮ้าส์ (พื้นที่นิด ๆ) แล้วก็รอวันเติบโต
จนลืมไปว่าเคยหว่านเมล็ดพริกขี้หนูไว้ จนวันหนึ่งผู้เขียนได้ไปตัดหญ้าที่พื้นที่อันน้อยนิดนั้นแล้วก็ได้เห็นต้นหญ้าสองต้นผิดแผกจากต้นหญ้าทั่วไป จึงนึกเอะใจหลังจากที่ตัดขาดไปแล้วต้นหนึ่ง นี่มันต้นพริกนี่

      นับจากวันนั้นก็เฝ้ารดน้ำดูแล ด้วยความที่อยากเห็นเม็ดพริกขี้หนูหน้าบ้านสักครั้งนึง....และแล้วความเอาใจใส่ก็เกิดผล เม็ดพริกขี้หนูค่อย ๆ แทงปลายขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างน่าชื่นชม (นี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่พริกบางชนิดเรียกว่า พริกชี้ฟ้า เพราะว่าปลายของพริกขี้หนูก็ออกมาชี้ฟ้าเหมือนกัน)


ดอกพริกขี้หนูสวน
ดอกพริกขี้หนูสวน
       จากนี้ไปผัดกระเพราเราก็ไม่ต้องง้อตลาดอีกแล้ว แต่ผลพลอยได้เกินคาด นั่นคือ พริกสดที่เราปลูกเองนั้น มันไม่เหมือนกับที่เราซื้อจากตลาด พริกสดที่เราเด็ดแล้วทำอาหารเลย เป็นพริกที่ไม่มียาฆ่าแมลง เป็นพริกที่หอม และก็อร่อยแบบเผ็ด ๆ ไม่ใช่พริกที่เหี่ยว ๆ ดังนั้นถ้าใครยังไม่เคยปลูกพริกด้วยตัวเองผู้เขียนแนะนำว่าอยากให้ลองปลูกพริกกินเองสักครั้ง แล้วจะรู้ว่าพริกอร่อยเป็นอย่างไรสมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งพริกที่เผ็ดที่สุดในประเทศไทยหรือไม่ แค่หั่นซอยทำน้ำจิ้มปลาทอดก็สุดยอดแล้ว แถมอยากกินเมื่อไหร่ก็ค่อยไปเด็ดเอามา สดโดยที่ไม่ต้องแช่เย็น
       

Pages